Thủ tục kiểm dịch thực vật là thủ tục bắt buộc các nhà xuất nhập khẩu thực vật phải thực hiện. Chỉ cần nằm được thủ tục này thì doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certification) nhanh chóng. Vậy kiểm dịch thực vật xuất khẩu là gì? Mặt hàng nào cần thực hiện, mất bao lâu và cần trải qua các quy trình nào? Cùng theonelogistics tìm hiểu về thủ tục kiểm dịch thực vật xuất nhập khẩu chi tiết hơn ở nội dung này.
Kiểm dịch thực vật cho hàng xuất nhập khẩu là gì?
Thủ tục kiểm dịch thực vật là quy trình kiểm tra nguồn thực vật xuất nhập khẩu có đảm bảo về mặt an toàn hay không. Điều này sẽ tránh được các dịch bệnh nguy hiểm từ thực vật có thể lan tràn vào thị trường tiêu dùng và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nếu không có kiểm dịch và giấy tờ chứng minh chứng thực thì cửa hải quan sẽ buộc doanh nghiệp phải dừng các quy trình làm thủ tục thông qua.
Những mặt hàng nào cần kiểm dịch thực vật?
Các mặt hàng cần kiểm dịch thực vật là: nông sản, hoa màu và rau củ quả. Các loại thực vật ở dạng gỗ và cây cối cùng một số sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật khác cũng cần được kiểm dịch nghiêm ngặt trước khi xuất nhập khẩu.
Thủ tục kiểm dịch thực vật xuất khẩu
Kiểm dịch thực vật sẽ được thực hiện theo quy trình như sau:
1. Đăng ký tài khoản để làm kiểm dịch thực vật
Doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng ký tài khoản mới của cơ quan kiểm dịch thực vật. Khi đăng ký, doanh nghiệp sẽ được cung cấp 2 mẫu thông tin như sau:
- Mẫu thông tin đăng ký tài khoản. Sau khi đăng ký tài khoản bằng cách điền hết các thông tin trên mẫu này, doanh nghiệp cần đợi 1 ngày để kích hoạt tài khoản của mình.
- Phiếu đăng ký kiểm dịch thực vật. Doanh nghiệp sẽ cập nhật các thông tin liên quan đến thực vật nhập khẩu, xuất khẩu ở nội dung này.
2. Đăng ký đơn hàng cần kiểm dịch thực vật
Doanh nghiệp hoặc các đơn vị ủy quyền thực hiện thủ tục sẽ được phép đăng ký trước 1-2 ngày tàu chạy. Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật sẽ bao gồm:
- Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật theo mẫu quy định.
- Bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nếu tái xuất khẩu thực vật.
- Các giấy tờ liên quan đến hợp đồng mua bán hàng hóa (bắt buộc), vận đơn, invoice và packing list (nếu có).
- Giấy ủy quyền cho đơn vị thực hiện đăng ký đơn hàng kiểm dịch thực vật.
- Kiểm tra danh mục thực vật để ghi lên đơn đăng ký số tiền kiểm dịch trước.
Sau khi hồ sơ được xét duyệt và hoàn thành sẽ tiến hành nộp thuế cho dịch vụ kiểm dịch thực vật.
3. Làm thủ tục kiểm tra lấy mẫu lô hàng cần kiểm dịch thực vật
Tùy theo từng loại thực vật để kiểm tra trực tiếp tại cảng, sân bay hoặc kho sản xuất, nhà máy sản xuất để lấy mẫu kiểm tra. Với các loại thực vật tra mã số vùng trồng có thể không cần lấy mẫu kiểm tra.
4. Khai điện tử đơn hàng cần xuất khẩu
Thực hiện trên Chi Cục kiểm dịch vùng theo các thông tin liên quan đến lô hàng. Thời gian kiểm tra được thực hiện trong vòng 4h.
5. Nộp hồ sơ hoàn chỉnh để lấy chứng thư kiểm dịch
Sau khi đã hoàn tất hồ sơ thì tiến hành mang hồ sơ đến cơ quan kiểm dịch thực vật hoặc thực hiện trên các cổng thông tin điện tử để cơ quan chức năng kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành bố trí địa điểm để kiểm dịch lô vật thể.
6. Thực hiện kiểm dịch thực vật
Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ, cơ quan kiểm dịch thực vật sẽ tiến hành kiểm tra ngay lô vật thể. Quá trình kiểm tra này sẽ được diễn ra theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Thông tư 33/2014/TT-BNNPTNT.
7. Cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật
- Nếu lô thực vật đạt tiêu chuẩn sẽ được cung cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
- Nếu lô hàng không đảm bảo các tiêu chí về chất lượng. Chẳng hạn như: Vật thể bị nhiễm bệnh, virus hoặc vật thể không rõ nguồn gốc… sẽ bị xử lý theo các biện pháp như xông hơi khử trùng, xử lý nhiệt, xử lý hơi nước nóng, chiếu xạ… và tất nhiên là không được cung cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
Hy vọng các thông tin về Thủ tục kiểm dịch thực vật đã giúp ích nhiều cho các bạn. Doanh nghiệp có thể tìm đến các dịch vụ cung cấp thực hiện thủ tục kiểm dịch thực vật để thực hiện quy trình pháp lý này một cách nhanh chóng và dễ dàng thông quan hơn.